single and fabulous

Once upon a time…

Tết!!!

leave a comment »

3 ngày Tết rùi…hông bít mọi người ăn Tết thế nào nhỉ ?
Có vui chứ ?
Đi chơi, đi chúc Tết nhiều chứ ?
Đc nhiều lì xì hông (hay fải lì xì nhiều hông ? )
Đi nhiều chùa hông ? có ai đi xem bói hông kể tớ nghe với !!!!!!!!

Tớ đã có một cái Tết khá vui, mặc dù 3 ngày Tết tớ gần như ko đi đâu cả😛
Cũng ko sao vì với tớ niềm vui ko đếm bằng những lần đi chơi ^^
Tết này tớ gói được bánh chưng, đó là điều vui nhất😀
Tết này tớ mua được hoa rất đẹp😛
Tết này tớ đi xem pháo hoa đến qua giao thừa ( trước đây thì ở nhà lúc giao thừa cơ)
À, mà ở chỗ tớ đốt pháo nhiều lắm, đêm 30, đi đâu cũng thấy tiếng pháo, rất là không khí ! Mà tiếng pháo ấy lại làm tớ nhớ đến những ngày Tết xưa…nhớ lắm…nhớ vô cùng
***
Tết ngày xưa của tớ là thế này…
( Nào-tớ-sẽ-kể-nhé ! )
Ngày xưa là lúc tớ khoảng 5-6 tuổi gì đấy, có thể lớn hơn 1 chút😛
Ngày Tết bắt đầu khi Bà ngoại đi chợ mua rất nhiều quả về làm mứt. Để tớ nhớ xem, bà sẽ làm mứt gì nhé:
Mứt dừa này (món này tớ thích nhất nên kể trước)
Mứt bí (bây giờ “tuyệt chủng” rùi, huhu)
mứt cà rốt, cà chua, mứt gừng (cay lém đó), mứt mận…
Nhìu lắm ý, tóm lại làm thế nào mà hộp mứt có đủ cả xanh đỏ tím vàng cơ (mà ko dùng phẩm đâu nhé )
Tớ rất thích ngồi xem bà với mẹ cắt tỉa chúng, và nhất là lúc nấu mứt…rất là mất công, vì cứ fải đứng bên nồi mứt mà rưới từng thìa đường lên mứt, vì bà nói, làm thế đường mới ngấm vào mứt, làm mứt công đoạn này là quan trọng nhất, fải chú ý lửa to nhỏ vừa phải…mà nấu lâu lắm đấy !
Hồi đó nấu nhiều mứt nên cái nồi nấu mứt nó phải bằng cái chậu to, giờ bà tớ vẫn nấu mứt, nhưng chỉ nấu ít thôi, nồi bé và không vất vả như hồi xưa nữa.

Tớ nhớ trước Tết mẹ tớ được nghỉ, mẹ sẽ đan áo cho tớ. Tớ sẽ ngồi xem, và sẽ giúp mẹ tớ dỡ len, cuộn len. Có khi tớ nghịch làm rối cuộn len của mẹ tớ. Tớ cứ nghĩ dùng kéo cắt cái đoạn rối ấy là xong, sẽ chả sao cả, nhưng mẹ thì không thích cuộn len có một chỗ nối như vậy. Tớ học được là, nếu có một chỗ bị rối như thế, tốt nhất tớ nên tìm cách gỡ ra, nhẹ nhàng và khéo léo, chứ không phải cứ dùng kéo cắt xoẹt đi là xong ! Đến bây giờ, nếu gặp rắc rối, thường thì tớ vẫn kiên nhẫn ngồi gỡ, nhưng thú thật cũng có lúc tớ đã cầm kéo cắt thẳng tay

Rồi đến trước đêm giao thừa 1-2 hôm, ông sẽ ngồi gói bánh chưng. Hẳn phải là buổi tối (chả hiểu sao tớ cứ nghĩ gói bánh chưng là phải gói buổi tối, muộn thì mới ngon ) Và tớ sẽ ngồi cạnh, uh, nhìn nhìn, và mặc dù hồi đó rất bé, tay cũng bé xíu nhưng cũng cứ đòi gói thử. Từ hồi đó đến giờ tớ mới học đc và gói đc 1 cái bánh chưng hoàn chỉnh đó…chậm quá nhờ😛

Đêm giao thừa sẽ có pháo, và sớm mùng 1 ra thấy sân nhà đầy xác pháo hồng tươi, vẫn còn mùi pháo phảng phất đâu đó. Và mùi nhang ngày Tết nữa, nên dù ngày đó có lạnh đến đâu cũng vẫn thấy ấm áp vô cùng.

Sau này, tớ vẫn muốn nấu mứt cho Tết, vẫn muốn tự gói bánh chưng, vẫn muốn có tiếng pháo râm ran trong đêm giao thừa, vẫn muốn ngồi gỡ len, vẫn muốn…

Liệu có làm được không chứ ?

P/S ảnh hôm đi chợ hoa
IMG_0192.jpg

Written by DIDI

Tháng Hai 21, 2007 lúc 10:27 chiều

Posted in Blogroll, Linh Tinh

Gửi phản hồi

